Go To  Home Page

ANG TALINO NG ISANG TAO
AYON SA DAMI NG KAALAMAN
HINDI SA TAAS NG PINAG-ARALAN
^_^
KUNG NAIS MONG BALIKAN ANG NAKARAAN
TINGNAN MO SARILI MO NGAYON YAN ANG EPEKTO NG IYONG NAKARAAN
KUNG NAIS MO MALAMAN KUNG ANO ANG IYONG MAGIGING BUKAS
TINGNAN MO SARILI MO NGAYON
NAKIKINITA MO NA KUNG ANO ANG IYONG MAGIGING BUKAS
^_^
HUWAG MO HUSGAHAN ANG KAPWA NG DAHIL LANG SA
KUNG ANO ANG NARINIG MO SA IBA
^_^
MABABASA MO ANG ISIPAN NG ISANG TAO
SA PAMAMAGITAN NG KILOS AT PAGSASALITA
^_^
DI BALENG WALANG TULOG
WAG LANG WALANG GISING
^_^
ALAM MO BA... ANG TAONG AYAW TUMANGAP NG PAGKATALO
AY ANG TAONG LAGING SUMISILIP NG KAMALIAN MO
^_^
ANG ATTITUDE KO NAKADEPENDE SA KUNG PAANO
MO AKO TRATUHIN
^_^
MINSAN.. ANG SIMPLENG PAYO MO SA IBA
IYON NAMAN ANG HINDI MO MAGAWA SA SARILI
^_^
HUWAG KANG MAKIKIPAGTALO KUNG SA REYALIDAD
HINDI MO MAGAWA SA SARILI ANG
IPINAGLALABAN MO

Tuesday 28 July 2009

SALAMIN


Kapag humaharap tayo sa salamin
Kitang-kita natin ang kabuuan ng ating sarili
ang ating panlabas na kaanyuan.
Pero minsan kahit nakaharap tayo sa salamin hindi
natin nakikita ang tunay na katauhan natin.
Kahit tayo sa ating sarili, hindi natin nakikita ang ibang
bagay na meron tayo sa ating pagkatao.
May mga ugali tayo na alam natin minsan na nakakasama
sa iba pero... ginagawa parin natin.

Minsan makikita mo lang na masama kung...
nakita mong ginawa ng iba, dito mo masasabi na
nagagawa ko din minsan ang ganoon.
Masasalamin natin ang sarili natin sa katauhan ng iba.
Makikita mo ang sarili mo sa mga taong nakakasalamuha mo
Kung ano ang nakikita mo sa iba iyon ang nag
re-reflect sa pagkatao mo.
Kung ano ang ginawang mabuti ng isang tao,
nagagawa mo rin. Sa kanila mo nakikita kung ano ang
tunay na pagkatao mo.
Madalas kapag may nakakausap ako tinitingnan ko
kung ano ba na meron siya sa sarili niya na wala ako.
Tinitingnan ko din kung ano ba na meron ako sa sarili
ko na wala din siya. Minsan.. napapangiti ako sa sarili
ko kung may makita ako na malaki ang kaibahan ko sa kanila
Tulad sa mga kaibigan ko, madali silang magalit kung may
mga bagay sila na hindi nila agad magawa,
dito ko nakikita ang sarili ko na hindi ako ganoon
May mga bagay naman na maganda sa ugali nila
ang siya ko ring kinukuha mula sa kanila.

Ngayon... Kung ano man ugali meron ako dahil
ito sa mga taong nakapaligid sa akin.
Sa kanila ko nakita kung ano ang mali at tama sa aking ugali
Sila ang naging salamin ng aking pagkatao.





8 comments:

Superjaid said...

naalala ko tuloy ung kasabihang.."masasalamin mo ang iyong tunay na sarili sa pamamagitan ng ibang tao.." Ü

Jepoy said...

'ika nga ng Bible "Tell me who you're friends are, and I'll tell you who you are.." Minsan kailangan natin talagang maging choosy sa mga sasamahan natin kasi nga subconciously maadapt natin ang mga ilan sa pag uugali nila which I kind off agree din.

Ingats po!

Hari ng sablay said...

tama yung mga nbanggit mo pare,pag tumitingin ako sa salamin ngwagwapuhan ako sa nkikita ko,unang-una marumi ang salamin namin,pangalawa malabo ang mga mata ko,lols

kdalasan sa mga nakkasama at nkakasalamuha ko lagi silang may lamang sakin,ewan ko ba anong kulang sa buhay at pagkatao ko,nag-emo lang sensya na,

Jepoy said...

Erratum "Tell me who your* friends are...

Hari ng sablay said...

uy sabay pa kami nagcoment ni jepoy oh, jepoy meant to be tayo!haha

Hari ng sablay said...

sabay tlga oh pati yung mga pahabol namin,haha kinikilabutan na ko,hahaha

ROM CALPITO said...

oy oy maga parekoy kayong dalawa ang hinhanap ng mga gurly don sa tahanan.. wala silang kabiruan doon

tago kayo ng tago diyan sa hangout nyo haha huwag nga kayong ganyan.

alaskahin ninyo sila doon mga homesick mga yon haha

@Ate jaid join ka rin sa amin thanks sa pagbisita ninyo uli.

Anonymous said...

ang kyut nung dalawa (jepoy and hari) sa taas. haha! meant to be nga.

anyway, sa salamin natin makikita ang sariling dumi natin at sariling kalinisan. wala lang.. gusto ko lang sabihin un. hehe..

Photobucket